อาคาพานิชย์สามชั้น โมเดรินไทย TNL4

อาคารพานิชย์สามชั้น โมเดรินไทย

อาคารพานิชย์สามชั้น 4 ห้อง โมเดรินไทย
เป็นอาคารพานิชย์สามชั้น หน้ากว้าง 4.5 เมตร การใช้พื้นที่ภายในเป็นไปตามมาตรฐานทั่วๆไป แต่ประเด็นสำคัญมาอยู่ที่รูปร่างหน้าตาของตัวอาคาร เพราะว่าเป็นการร่วมทุนในการก่อสร้าง ฝ่ายหนึ่งอยากได้แบบโมเดรินเต็มๆ แต่อีกฝ่ายหนึ่งต้องการแบบร่วมสมัย รวมทั้งมือที่สามก็คือข้อกำหนดของท้องถิ่ม เพราะว่าสร้างในเขตเมืองเก่า จะต้องแสดงออกถึงเอกลักษณ์สถาปัตยกรรมพื้นถิ่น ถ้าจะเอากับแบบง่ายๆ ก็ทำห้องแถวมาตรฐาน ทำจั่วเล็กๆบนหลังคา แล้วก็เอาไม้กาแล ไปแปะไว้ก็น่าจะจบ แต่มันก็ดูจะง่ายเกินไปเพราะว่าโจทย์ ต้องการทั้งโมเดริน และ คอนเทมโพรารี่ แบบไทยๆ ที่ดูทันสมัยไม่เก่าเกินไป ไม่ใหม่เกินไป ผลสรุปที่ได้ก็ออกมาอย่างที่เห็น โดยเลือกเอาองค์ประกอบรสมของอาคารที่ตกแต่งประดับประดา ตามอย่างสมัยนิยม แต่ หยิบเอาองค์ประกอบที่แสดงถึงความเป็นไทยมารวมไว้ ให้กลมกลืนมิได้แปลก หรือแตกต่าง ถ้าเป็นไปได้ตอนที่สร้างเสร็จจะนำภาพตัวจริงมาเฉลยว่าตกลงผลสรุปออกมาในแนวใดครับ

อาคารพานิชย์สามชั้น สไตล์ร่วมสมัย

3-story Modern Thai shophouse
There combination between third parties of Building element , The first is one of owners partner need to new Modern style ,but another one need Contemporary style, And The local code for Building Premise is corrected to Northern Thai style,On finally tyher efor on new looks of Shophouse style”Modern thai & Contempolary Styles”

 

บทสรุปสำหรับการออกแบบอาคารพานิชย์หลังนี้ก็คือ ในแนวทางเดิมไม่สามารถตอบโจทย์ในการแสดงเอกลักษณ์ของสถาปัตกรรมไทยได้เท่าที่ควร จึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาใหม่ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของท้องถิ่น แต่ก็ไม่ทังแนวทางเดิม และ แนวคิดเดิม ก็คือไม่เอาชิ้นส่วนเล็กๆมาแปะประดับแบบขอไปที เราจะมาเน้นกันในภาพรวมที่ออกมาว่าจะดูแล้วเป็นไทยๆหรือไม่ ก็เป็นไปได้ จบ

อาคารพานิชย์สามชั้น โมเดรินไทย ใหม่

For the conclude of building design we has some problem for Loacal style to Architecture , But we has revise out design to Thai style with all Image not some part of them ,That nice for the final revision we can Design The Modern Shop House to Thai-Lanna Style to all Image

About the Author

My simply design for absolute Architecture!