บ้านไม้ที่เชียงราย HumbleHouse021

บ้านไม้สองชั้น

บ้านไม้สองชั้น (Humble House)
บ้านทรงไทยประยุกต์ สองชั้น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ  เน้นพื้นที่ใช้สอยแบบไทยๆ ประยุกต์เข้ากับโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองชั้น-สองส่วน คือ ชั้นล่างเป็นส่วนที่ใช้เป็นกึ่งสาธารณะ คือ ส่วนรับแขก พักผ่อน อาหาร ครัว เก็บของ และ จอดรถ สองคัน ส่วนชั้นบน เป็นพื้นที่ส่วนตัว เน้นระเบียงกว้าง และ ระเบียงทางเดินรอบบ้าน ส่วนจัวบ้านแบ่งออกเป็น สามหลังคา คือ ตัวบ้านหลัก เป็นห้องโถงพักผ่อน ห้องนอน 2 ห้อง และ ห้องน้ำ 1 ห้อง หลังที่สอง เป็นศาลาพักผ่อน แบบเปิดโล่ง จะใช้เป็นชุดโต๊ะเก้าอี้ หรือ จะปูเสื่อ กับหมอนขวางก็ได้ หลังที่สา เป็นซุ้มทางเข้า เป็นหลังคา คลุมประตูทางเข้าหลัก ต่อเนื่องจากบันได โดยทำเป็นระแนงโปร่ง มีม้านั่ง และ หิ้งวางของ (ซึ่งในสมัยโบราณ เป็นที่วางหม้อน้ำดื่ม หน้าบ้าน ) ทั้งสามหลังเชื่อมต่อกันด้วยระเบียงผิวปูนขัดมันผสมสีที่กว้างขวางพอที่จะตั้งโต๊ะนั่งเล่นได้อีก 1 ชุด สบายๆ

   

โครงสร้างของตัวบ้านนั้น โครงสร้างหลักเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก โครงหลังคาก็เหล็ก กระเบื่องหลังคาเป็นกระเบื้องหางเหยี่ยว สีขาว (กระเบื้องเชียงใหม่) ผนังช่วงล่างใต้หน้าต่างก่ออิฐมอญฉาบปูนทาสี ส่วนเหนือระดับขอบหน้าต่างขึ้นมาเป็นผนังกรุไม้จริงแนวนอน และ ส่วนบนขอบหน้าต่างเป็นยผนังไม้จริงตีทับแนว ทางตั้ง แต่ ผนังไม้ที่ใช้เป็นไม้เก่า จากสภาพเดิม ไม่ใช่ไม้ใหม่ที่นำมาแต่งผิว และ ใสแต่งจนเนียบ เรียกได้ว่าเป็นสไตล์แบบดิบๆ ตามสภาพเดิมๆของไม้ เพราะว่าไม้เก่าที่จะนำมาใช้ มันก็บางมาก จากการที่ถูกใส ปรับแต่งมาแล้ว แต่ถ้าจะใสปรับอีก อาจจะไม่เหลือความหนาเอาไว้ได้อีก แต่ถ้าจะเปลี่ยนไปใช้ไม้ที่สามารถไส ปรับแต่งได้ งบประมาณน่าจะสูงขึ้นอีกกว่า เท่าตัว เพราะไม้ในสภาพปัจจุบันราคาสูงมาก ทั้งไม้ที่เร่งปลูกในบ้านเรา และ ไม้ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับคุณภาพของไม้ เปรียบเทียบกับไม้เก่า แตกต่าสงกันโดยสิ ้ยเชิง แต่สิ่งที่ไม้ใหม่ดีกว่าไม้เก่า ก็คือ ไม่มีร่องรอย การตัดต่อ และ รอยตะปู เท่านั้น องค์ประกอบของตัวบ้าน ก็ จะเป็นไม้ที่ได้มาจากสภาพเดิมๆ โดยการไปเหมาซื้อบ้านไม้เก่าแบบยกหลัง รื้อถอนคัดแยกมาใช้ รวมทั้งบานประตู-หน้าต่าง ซึ่งอาจจะแตกต่างรูปแบบกันบ้าง แต่ก็ให้ความรู้สึกที่ไม่แตกต่าง รามวระเบียง-ราวบันได ก็เป็นไม้แบบดิบๆท่อนๆ ไม่เน้นการสลักเสลาลบเหลี่ยมมุมแต่ประการใด และ การเคลือบสีผิวไม้ก็ทำให้เป็นธรรมชาติ ตามสภาพของเนื้อไม้ ไม่มีการย้อมสีให้ผิดเพี้ยนไปจากเดิม บ้านหลังนี้ออกแบบมาเพื่อให้เป็นบ้านไม้ที่ดูดิบๆ แต่ก็เต็มไปด้วยประโยชน์ใช้สอยที่สมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะปลูกสร้างไว้ในสวน เพื่อการพักผ่อน หรือ ทำเป็นบ้านพักตากอากาศ หรือ จะทำเป็นบ้านรับรองหลังที่สอง ก็ใช้ได้คุ้มค่า และ ให้บรรยากาศความรู้สึกที่ยังเป็นแบบไม้ๆ ของบ้านไทย ที่โล่งๆ โปร่งสบายอย่างยิ่ง

   

พื้นที่ก่อสร้างประมาณ 120 ตร.ม งบประมาณค่าก่อสร้างไม่เกิน 1.2 ล้านบาท (ตามสภาพการเลือกใช้ไม่บ้านเก่า) ร ะยะเวลาการก่อสร้าง 6 เดือน ถ้าฝนไม่ตก ใช้พื้นที่ที่ดิน ประมาณ 1 งาน หน้ากว้างอย่างน้อย 16- 18 เมตร ส่วนความลึกไม่เกี่ยง ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์ จัดสวนสนามหญ้า สระน้ำพุ และรั้ว สนใจ

อยากได้บ้านหลังนี้สร้างที่เชียงราย ทางเรายินดีจัดหาที่ดินขนาดพอเหมาะ (ราคาที่ดิน ขึ้นอยู่กับทำเล ที่ตั้ง ) และ ดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ จนกระทั่งคุณมาสารถย้ายเข้าอยู่ได้ เพียงแต่อาจจะต้องตกแต่งภายในเพิ่มเติมเล็กน้อย

   
Humble  Wooden House
Two story House 3 Bedrooms 2 Bathrooms 2 carspark is nice Contempolary Thai House Building area 100 Sq.m Need Landplot  100 Sq.Wh (400 Sq.m) Min.16-18M. Width , The Main structural is Reinforcement Concrete and for Finished is Used Wood ( Not newly real wood) Because we

need to reduce cost of wooden but high quality of Old-wood  And  we did not renuvate the wood we offered to used by Original of them for The “Humbel to The Natural”
On Upper floor is 2 Bedroom 1 Bath Room with shower room and out door Bath area and Large size of Upper floor Hall for Utilities, Lower floor is 2 carspark Living area rest area Diningroom Kitchen room 1 Bathroom and Storage All of Finished is on concept Low Price by Local product but High Qulity for Use them The Rooftile is local product form Chiamg Mai your can change to Orange or White but Roofframing is Steel rafter& Purlin

Budget of this House  Approx. 1.2  Mthb. Exclude Furniture Landscape accessroad Fance and Gate

   

We Offered The newly House is will be Build for your On ChiangRai For the Above specificate on Land area min.100 Sq.Wh. On ChiangRai 5 Km. Include all of Facuilities at first Land Fill-up Building Premise Building Construction Electricity wiring and Main Cool Water Form Public CW.main Tellephont Wire Exclude Curtain Screen-net  and furniture daration on 6 Month That complete for your Moviing -inn and Final Decorrate to Interior by your Styles PLease Feel free to Cantact Me Now!

About the Author

My simply design for absolute Architecture!