ตึกแถวสามชั้น 8 ห้อง Ad-Shp8

อาคารพานิชย์สามชั้น 8 ห้อง เชียงราย

ตึกแถวสไตล์โมเดอร์น สามชั้น 8 ห้อง

เป็นอาคารพานิชย์อีกชุดหนึ่งที่มีโจทย์ให้ออกแบบตอบสนองความต้องการของลุกค้า คือขอเป็น “อาคารพานิชย์สไตล์โมเดริน” ที่มีความเป้นไปได้ในการใช้งานจริง ไม่มีองค์ประกอบเพื่อการตกแต่งรูปทรงมากเกินไป หลังคาขอเป็นทรงปั้นหยา มุงด้วยเหล็กแผ่นรีดลอน ที่มีฉนวนกันความร้อน ป้องกันปัญหาจากพายุลูกเห็บ ที่นับวันค่อนข้างจะรุนแรงมาก สร้างความเสียหายให้กับหลังคาเป็นจำนวนไม่น้อยในแต่ละปี ประกอบกับเป็นอาคารสูงถึงสามชั้น โอกาศในการซ่อมเปลี่ยนหลังคาเป็นไปได้ยากมาก แต่ก็ต้องคำนึงถึงภาวะโลกร้อน ที่ทวีความรุนแรงไม่น้อยหน้ากัน ดังนั้นจึงออกแบบหลังคาทรงปั้นหยา ที่ใช้เหล็กแผ่นรีดลอนมุงยาวแผ่นเดียวแบบไม่มีรอยต่อ แล้วทำช่องเปิดระบายอากาศช่วย ในส่วนบนสุดของหลังคา ต่อจากสันหลังคา เพื่อระบายอากาสร้อนที่ลอยตัวขึ้นสูง ก็เลยได้รูปทรงหลังคาลูกผสม หน้าตาแปลกๆ ไปจากปกติ แต่ก็คาดได้ว่าน่าจะช่วยลดความร้อนเข้าสูตัวอาคารได้ไม่น้อย

ส่วนองค์ประกอบที่เป็นโมเดรินนั้น ยังคงไว้ที่ความเรียบง่ายของเส้นสาย ใช้จังหวะของผนังทึบและช่องเปิดเป็นการจัดองค์ประกอบ โดยเน้นที่เส้นขอบคาน และ ครีบกั้นระหว่างห้องเป็นสีขาว ที่โดดเด่น แตกต่างจากโทนสีโดยรวมที่เป็นเอริธโทน และ สีค่อนข้างเข้ม และที่ขาดเสียไม่ได้ก็คือแผงไม้ระแนงที่กลายเป็นสิ่งบงบอกถึงความเป็นโมเดรินสไตล์ ใช้เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว ลดความร้อนจากภายนอก และ ใช้เป็นรายละเอียดของเส้นสายที่ระเบียง เพื่อให้เกิดความนุ่มนวลละเอียดอ่อน ลดความแข็งกระด้างของแท่งแนงโครงสร้างอาคาร ส่วนองค์ประกอบอื่นๆ ของพื้นที่ใช้สอนภายใน ก็ยังคงเป็นแบบเดิม ของมาตรฐานอาคารพานิชย์ ตามสภาพการใช้สอยในปัจจุบัน โดยไม่มีชั้นลอย แต่ยกพื้นชั้นล่างสูงถึง 3.5 เมตร นับว่าน่าจะเป็นการตอบโจทย์ได้ไม่มากก็น้อย ในการออกแบบ
ในด้านงบประมาณค่าก่อสร้างนั้น ต้องหันมาทบทวนกันใหม่ สำหรับราคาต่อตารางเมตร เนื่องจากสภาวะค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าขนส่ง ค่าแรงงาน ที่เกี่ยวเนื่องกับค่าครองชีพ รวมไปถึงส่วนประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวของกับการก่อสร้าง ในสภาวะปัจจุบัน ค่าก่อสร้างของอาคารพานิชย์ ในระดับ B+ น่าจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณตารางเมตรละ 5,000-6,000 บาท/ตร.ม ถ้าเกรดของงานสูงกว่านั้นราคาคงไม่ถูกลงอย่างแน่นอน อาคารพานิชย์มาตรฐาน ขนาด กว้าง 4 เมตร ลึก 12 เมตร พื้นที่ก่อสร้างรวมสามชั้น ไม่น่าจะเกิน 160 ตร.ม ค่าก่อสร้างน่าจะอยู่ที่เฉียดๆ 9 แสนบาท/ห้อง รายละเอียดปลีกย่อยที่จะมีผลต่อค่าก่อสร้างก็คือ การเลือกใช้วัสดุปูผิวพื้น-ผนัง การใช้วัสดุก่อผนัง การเลือกใช้วัสดุราวระเบียงและ บันได ดังนั้นเราคงไม่อาจจะพูดได้ว่าอาคารพานิชย์สามชั้น ราคาสามล้านกว่าบาท แพงมาก เพราะบนเงื่นไขของทำเลที่ตั้ง ราคาที่ดิน และ มาตาฐานของผู้ดำเนินการ จะเป็นตัวช่วยกำหนดราคาขายไปโดยปริยาย สวัสดีครับ แล้วพบกันใหม่ กับผลงานออกแบบ ชุดต่อไป เร็วๆ นี้ ครับ ! 
อาคารพานิชย์สามชั้น 8 ห้อง เชียงราย

3-story Shop House
New relese of Three story shop-houe is Cuctomer requioement to ” Modern style Shop-house ” But keeped the natural of Shop-House design on contemporaly and actury of Building elememt , At first is the Hip-roof that roofing with Metal-sheet insulate added but we has provide the ventilation space on the top of roof by Metal grill , That show me the new type of Building Roof , We think there can treat to sun heat to the Building form the roof
For the Modern stylt Element to Building shape we used Solid&Void for stable of External form and keep the thick line of structure on Verticaly or Horizontal by the white shade that different form Color scheme of thid Building are  ” Earth-tone “we contrast by White line of vertical fin and Horizontal Beams ‘and made them soften by wooden-grill(Fiber cement) to Balcony and Sun screen to balcony , And for another Element are standard of recentyr shop-House that exclude Mezanine floor between first floor to Secound floor that high about 3.5 M. for new life-style of Using,
ตึกแถวสามชั้น 8 ห้อง เชียงราย

For the Budget of Building cost is new revise up to date Economical that so high for more factor Labour cost and Materila cost ,If we canculate by Square-metre ther are 5,000-6,000 Thb./Sqm.for B+ of Building gread  ,And if  we need Higher than the cost will be variable by your Finishing material cost and material to stair railing and Railring to balcony or Lighting fixture of this ,On Average cost to standard size of Shop-House 4.00×12.00x 3story is not over than 160 Sq.m Construction cost is close to 900,000Thb/Unit update on January 2011 ,And for sale price of shop-house is variable by the land plot price or location of the land plot ,For update the price 3.xxx  Mthb. /Unit is reasonable price!

Thank’s and will be meet you next  Post (ChiangRai Thailand 23-01-2011)

About the Author

My simply design for absolute Architecture!