บ้านยกพื้นสูง 2สไตล์ Hm-350

บ้านยกพื้นสูง ราคาประหยัด  บ้านยกพื้นสูง สไตล์โมเดริน

บ้านราคาประหยัด HM-350(Contemp&Modern)
บ้านยกพื้นสูงเกือบสองชั้น เพื่อหนีน้ำ ราคาประหยัด 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องโถงชั้นบน และ ระเบียง ส่วนชั้นล่าง 1ห้องน้ำ ที่จอดรถ และ ห้องเก็บของ เป็นบ้านแบบประหยัด พื้นที่ใช้สอยรวม 70 ตร.ม ค่าก่อสร้างเริ่มต้นที่ 4 แสน จะแพงมากน้อยขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วัสดุ และ รูปแบบของการตกแต่ง โดยแนวทางหลักต้องการให้เป็นบ้านสำหรับพักในสวน หรือ พื้นที่ชนบท องค์ประกอบมีไม่มากนักเพียงเพื่อมีห้องนอน ห้องพักผ่อน ทานอาหาร และ ระเบียงซักล้างแบบเอกนประสงค์ แถมระเบียงหน้าเอาไว้นั่งรับลมตอนเย็นๆ  ส่วนชั้นล่างถ้ากรณีที่มีน้ำมามากก็ไม่จำเป็นต้องใช้ ย้ายขึ้นไปใช้ชั้นบนทั้งหมดก็ครบสมบูรณ์ดี

แปลนพื้น บ้านยกพื้นสอง 1 นอน 1 น้ำ

โดยปกติ ชั้นล่างจะเป็นโถงเอนกประสงค์ เป็นพื้นที่ประกอบกิจกรรม จอดรถ เก็บของ หรือ ผลผลิตทางการเกษตร แต่ก็จัดให้มีห้องเก็บของที่มิดชิดเอาไว้ 1 ห้อง ซึ่งอาจจะใช้เป็นห้องนอนสำรองก็ได้ พร้อมทั้งห้องน้ำส้วม ที่ไม่ต้องขึ้นไปใช้ชั้นบน รูปแบบตัวอาคารเป็นแบบบ้านในชนบททั่วๆไป ยกพื้นสูง 2 เมตรกว่าๆ บันไดจะได้ไม่สูงมากนัก มีหลังคาที่ไม่ซับซ้อน คลุมตัวบ้านทั้งหมด รวมทั้งบันไดทางขึ้น มีระเบียงชั้นบน เอาไว้ทำครัวหนัก ซักล้าง และ ตากผ้า ด้วยสมัยนิยมที่เปลี่ยนไป ก็เลยออกแบบรูปร่างหน้าตามาสองสไตล์โดยบนพื้นฐานจากแปลนเดียวกัน แตกต่างกันในรายละเอียดบางส่วน รวมทั้งค่าก่อสร้างด้วย โดยสไตล์แรก เป็นแบบสไตล์ร่วมสมัยซึ่งก็ยังคงอยู่ได้อีกนาน โดยเป็นหลังคากึ่งจั่วกึ่งปั้นหยา เพราะว่าต้องการให้มีชายคาคลุมรอบบ้าน แต่ทรงปั้นหยาจะมีปัญหากับการระบายอากาศใต้หลังคา ก็เลยทำเป็นกึ่งจั่วเอาไว้ช่วยระบายอากาศ เสริมด้วยท้าวแขนรองรับชายคา ก็ทำให้น่าดูยิ่งขึ้น

     

    

   

ส่วนอีกสไตล์ บนแปลนเดิม ลองทำตามสมัยนิยมในแนวทางโมเดริน เปลี่ยนหลังคาเป็นเพิงทางเดียว ยกหลังคาให้สูงขึ้นด้านที่เป็นระเบียงใช้แผงระแนงเหล็กกล่องช่วยพรางแสง ส่วนระเบียงหน้าทำเป็นหลังคาแบบโปร่งแสง ส่วนส้าค้ำยันปรับมุมให้เอียงเพื่อให้เกิดเส้นสายที่สอดรับกับหลังคา และ เอาแผงเหล็กกล่องมารองรับกันสาดระแนงแทนเสาด้านข้าง เสริมขอบหน้าต่างบางช่วง ก็ทำให้เป็นโมเดรินแบบบ้านๆ ที่น่าสนใจอีกแบบหนึ่ง สำหรับบ้านหลังเล็กราคาประหยัดๆ ครับ : สิงหาคม 2555

     

     

   

About the Author

My simply design for absolute Architecture!