ศาลาจตุรมุข watraj-401

ศาลาจตุรมุข วัดราษฎร์เจริญ เวียงชัย เชียงราย

ศาลาจตุรมุข  วัดราษฎร์เจริญ Watraj-401
ท่านพระครูวิมลศิลปกิจ รองเจ้าคณะอำเภอเวียงชัย เจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญ อำเภอเวียงชัย จังหวัดเชียงราย มีดำริที่จะจัดสร้างศาลาจตุรมุข บนพื้นที่ 15 x 15 เมตร เพื่อใช้ในศาสนกิจของทางวัด โดยเป็นศาลาโถงแบบโล่งๆ มีทางเข้าออกทั้งสี่ด้านเพื่อใช้ได้สะดวก มีห้องที่จัดเก็บ ของสำคัญและวัตถุมงคลเป็นกระจกใสแบบบานเลื่อน 1 ห้อง เน้นที่ความเรียบง่ายโปร่งโล่งสบาย และ ประหยัดงบประมาณ แต่ก็ให้จรรโลงในคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ตามแบบอย่างโบราณกาล

 

เป็นศาลาโถงทรงสูง ความสูงโดยรวมถึงปลียอดประมาณ 19 เมตร หลังคามุงด้วยกระเบื้องหางว่าว โครงหลังคาเหล็ก และโครงสร้างทั่วไปเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก เสาโดยรอบเป็นเสาเหลี่ยม แต่เน้นตรงช่วงโถงทางเข้า ทั้งสามด้านด้วยเสากลม รวมทั้งเสารับมุขหลังคาบนทั้ง 4 ต้นในโถงกลางเป็นเสากลม ช่วงฐานเสาตั้งแต่บับฐานเสาลงไปกรุด้วยหินแกรนิต ส่วนที่เหลือทาสีทั้งหมด เน้นโทนสีอ่อน ออกไปทางครีม-เหลือง-เขียว ผนัวหน้าจั่วกรุด้วยผนังไม้เทียมตีซ้อนเกล็ดแนวนอน รวมทั้งผนังมุขเหลี่ยมช่วงบนด้วย ใต้ชายคาโดยรอบเป็นแผงไม้ฉลุแบโปร่งๆ ทำด้วยผนังไม้เทียมฉลุลาย ในกรอบโครงเหล็กกล่อง ราวระเบียงและราวบันได เป็นผนังก่ออิฐเต็มแผ่นฉาบปูนทาสี มีบัวเหลี่ยมทับหลังตลอดแนว งบประมาณการก่อสร้างไม่รวมการตกแต่ง 2 ล้านบาท

       

The Hill-side Design รับดำเนินการออกแบบ-เขียนแบบก่อสร้าง ถวายให้กับทางวัดโดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเป็นการส่งเสริมและช่วยกันทำนุบำรุงพระศาสนา และเพื่อเป็นการสืบทอดงานสถาปัตยกรรมตามแบบฉบับพุทธศิลป์ ตามแบบอย่างโบราณประเพณี  ให้คงอยู่สืบไป : กุมภาพันธ์ 2555

     
หมายเหตุ ท่านใดมีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินเป็นทุนทรัพย์ร่วมกันสร้าง “ศาลาจตุรมุข” หลังนี้ กรุณาติดต่อกับท่านเจ้าอาวาสได้โดยตรงที่ หมายเลขโทรศัพท์ 081-9613345และ 084-6384671 Email: watraj@gmail.com

ศาลาจตุรมุข วัดราษฎร์เจริญ

About the Author

My simply design for absolute Architecture!