บ้านหนีน้ำ-04 Acry102

บ้านยกพื้นสูง 2 ห้องนอน

บ้านหนีน้ำ 4 Acry-102
เป็นบ้านยกพื้นสูงอีกหลังหนึ่งในชุดบ้านหนีน้ำ ซึ่งยกพื้นประมาณ 2.5 เมตรใต้ถุนสามารถใช้ประโยขน์อย่างเอนกประสงค์ ทั้งเป็นที่จอดรถ นั่งเล่น พักผ่อน เก็บของและอื่นๆ ความสูงประมาณนี้สามารถเดินลอดได้โดยไม่ต้องระวังศรีษะจะชนท้องคานครับ ลักษณะโดยรวมของบ้านหลังนี้รูปร่างหน้าตาและ การจัดองค์ประกอบ ออกจะดูโบราณนิดๆ คือพื้นที่ภายในชั้นบนประกอบไปด้วย 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำที่แยกส้วม-ล้างหน้า-อาบน้ำ ออกจากกัน อยู่ติดๆกับห้องเสื้อผ้าขนาดใหญ่ ซึ่งใช้เป็นส่วนกลาง ประตูห้องทุกๆห้องเป็นบานเลื่อนเนื่องจากพื้นที่จำกัดในการเปิด คล้ายๆกับบ้านในประเทศญี่ปุ่น หรือจะทำบานเลื่อนเป็นแบบญี่ปุ่นเลยก็ดี ไม่ต้องใช้กระจกครับ เมื่อเปิดประตูหน้าบ้านก็จะเป็นโถงทางเดินกว้างประมาณ 2 เมตร ยาวตลอดแนว ด้านซ้าย-ขวาก็จะเป็นห้องต่างๆที่มีประตูแยกออกไปเน้นความเป็นส่วนตัวในการใช้งาน ห้องที่เป็นศูนย์กลางของบ้านก็คือ ห้องทานอาหาร-พักผ่อน ดูทีวี และ ส่วนเตรียมอาหาร ถ้าจะเป็นครัวจริงๆก็ต้องลงบันไดไปใต้ถุนจะสะดวกกว่า ส่วนห้องรับแขกก็แยกเฉพาะไปอีกห้องหนึ่ง ด้านหน้าบ้านมีระเบียงที่มีหลังคาคลุมเพื่อใช้เป็นที่รับแขกแบบภายนอกโล่งๆ และต่อเนื่องกับระเบียงทางเดินที่ยาวตลอดหน้าบ้านอ้อมมาจนถึงส่วนที่เป็นซักล้าง และ บันไดลงหลังบ้าน คล้ายๆกับบ้านสมัยก่อนที่มีระเบียงรอบบ้าน ห้องนอนทั้งสองห้องก็มีระเบียงเป็นส่วนตัว และ เผื่อเอาไว้สำหรับวางคอมเพรสเซอร์แอร์ด้วยครับ

   

หลังคาเป็นทรงกึ่งจั่วกึ่งปั้นหยา ที่มีชายคาโดยรอบ และ มีหน้าจั่วสำหรับระบายอากาศ เหมาะมากกับสภาพอากาศบ้านเรา มุงด้วยกระเบื้องซีแพ็คโมเนีย เป็นหลังคาชิ้นใหญ่หลังเดียวปราศจากตะเข้ราง และ รอยต่อให้มีโอกาศรั่วซึมในอนาคต ผนังด้านนอกก่ออิฐฉาบปูนเรียบกรุผนังไม้เทียมช่วงกลางผนังระหว่างช่องหน้าต่างเพื่อให้ได้บรรยากาศแบบบ้านไม้ ส่วนตกแต่งขององค์ประกอบภายนอกเพื่อให้ได้บรรยากาศแบบ รีสอร์ท แตกต่างจากลักษณะของบ้านโดยทั่วไป ก็เลยทำชายคายื่นออกมาคลุมระเบียงหน้าบ้านเพิ่ม และทำท้าวแขนเป็นมุมทะแยงเพื่อเพิ่มเส้นสายให้ดูน่าสนใจ สำหรับเสาชั้นล่างทั้งหมด ก่อพอกออกมาให้ได้ขนาด 40x40xซม.บ้านจะได้ดูแข็งแรงไม่ผอมเก้งก้างดูแล้วกลัวว่าจะรับน้ำหนักไม่ไหว ส่วนเสาด้านหน้าบ้านก็กรุแต่งด้วยหินแม่น้ำที่เป็นธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของต้องการใช้หินแม่น้ำโขง ที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากหินแม่น้ำโดยทั่วไปก็คือกลมแบบ เนื่องจากเป็นแม่น้ำที่มีระยะทางในการไหลที่ยาวไกล ก็เลยเกิดการขัดสีกันเองของหินในแม่น้ำจนกระทั่งกลม-แบน เป็นลักษณะเฉพาะ สามารถนำมาประดับตกแต่งเสา หรือ ผนังได้ดูน่าสนใจมาก โดยรวมแล้วพื้นที่ใช้สอยทั้งหมดไม่รวมชั้นล่าง ประมาณ 80 ตร.ม ต้องการที่ดินหน้ากว้างไม่น้อยกว่า 14 เมตร ลึก 16 เมตรขึ้นไป ค่าก่อสร้างน่าจะอยู่ที่ประมาณ7-8 แสนก็เป็นไปได้ สำหรับผู้ที่สนใจจะสร้างไว้สำรอง เผื่อว่าปีนี้น้ำทำท่าว่าจะมาแรงมากกว่าปีที่แล้ว ตามข่าวที่เริ่มมีออกมาเป็นระยะๆ ครับ : 29 มกราคม 2555

     

เวอร์ชั่นที่ 2

เป็นการปรับแก้ไขแบบตามที่เจ้าของบ้านได้แจ้งรายละเอียดมา ก็คือว่าปัญหาของฝน กับชายคา เจ้าของบ้านต้องการให้ ทั้งระเบียง และ บันไดทั้งหมดไม่โดนฝน หรือเปียกฝนมากเกินไปเกินกว่าจะใช้งานโดยสะดวก ก็เลยต้องทำชายคาคลุม ทั้งระเบียงหน้า บันไดหน้า ระเบียงข้างและ บันไดหลัง รงมทั้งเพิ่มห้องเก็บของกับห้องน้ำชั้นล่างเข้าไปด้วย รูปร่างหน้าตาก็เลยปรับเปลี่ยนไปตามนี้: กุมภาพันธ์2555

บ้านยกพื้นสูง 2 ห้องนอน

 

About the Author

My simply design for absolute Architecture!