บ้านชั้นเดียว หลังใหญ่ StHm12-134

บ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอน

บ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอน(หลังใหญ่) STHm134
สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2555 ครับ บ้านหลังน้เป็นบ้านหลังที่ออกแบบข้ามปี คือ(อยู่ช่วงต่อระหว่างปลายปี2554-ต้นปี2555) พอดีเจ้าของได้รับการแนะนำจากลูกค้าเดิมให้ติดต่ออกแบบบ้าน และ จะเริ่มก่อสร้างตอนต้นๆปีใหม่ ก็เลยเป็นงานที่เร่งด่วนมาก เพราะมีเวลาน้อยมาก แต่ก็สามารถทำได้เร็วตามความต้องการเพราะเจ้าของทำการบ้านมาดีมาก วางตำแหน่งห้อง กำหนดขนาดห้องมาให้เรียบร้อย หลังจากไปดูพื้นที่ก่อสร้าง คุยกันถึงรายละเอียดก็เลยทราบวัตถุประสงค์ว่าต้องการบ้านชั้นเดียวขนาดค่อนข้างใหญ่มาก ช่วงเสาประมา ร4.5-5.5 เมตร จอดรถ 4 คัน ปลูกอยู่บนเนินดินที่จะถมขึ้นมาเกือบสองเมตรจากระดับดินเดิม อยากจะให้บ้านดูโดดเด่น สูงพอๆกับบ้านสองชั้นแต่ไม่อยากเดินขึ้นบันได  ถ้าไม้ถมดินขึ้นมาก็ดูเหมือนจะไม่ปลอดภัยในการอยู่อาศัย ก็เลยสรุปกันว่าน่าจะใช้ฐานรากเป็นระบบเสาเข็ม เพราะว่าดินถมใหม่สูงมาก ทำให้งานฐานรากที่จะต้องวางบนระดับดินเดิมลึกมาก แต่ถ้าจะรอให้ดินถมรับน้ำหนักได้เอง ก็ต้องใช้เวลา

 

ภายในตัวบ้านประกอบไปด้วยห้องนอนขนาด 5x 5.5 เมตรจำนวน 3 มีห้องน้ำในตัวทุกห้อง ห้องน้ำทุกๆห้องกว้าง 1.80-2.00เมตร ยาวเท่าๆกับห้องนอน เพราะต้องการพื้นที่ภายในกว้างๆโล่งๆ จะได้ดูสว่าง และ ทำความสะอาดได้สะดวก ส่วนพื้นที่ส่วนกลางเป็นโถงโล่งติดต่อกันทั้งรับแขก พักผ่อน ทานอาหาร มีเฉพาะห้องทำงานที่กั้นแยกออกได้วยประตูบานเลื่อนกระจก ส่วนห้องครัวขนาด 5.00x 5.50 ก็อยู่ต่อเนื่องกับส่วนทานอาหาร กั้นด้วยประตูบานเลื่อนกระจกเช่นเดียวกัน  ซึ่งมีประตูเปิดเข้าจากโรงจอดรถ และ ประตูเปิดออกไปยังพื้นที่ซักล้างที่มีหลังคาคลุม และ พื้นที่ส่วนลานตากผ้าด้านหลัง สำหรับโรงจอดรถกำหนดให้มีขนาด 10.00x 8.00โดยมีเสากลางรองรับ เผื่อว่าในอนาคตอาจจะต้องกั้นห้องใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของบ้านก็เป็นไปได้

   

   

ส่วนที่แตกต่างจากปกติของของบ้านหลังนี้ก็คือ ระยะความสูงจากพื้นถึงเพดานภายในตัวบ้านนั้นจะสูงมากกว่าทั่วๆไป ซึ่งเจ้าของบ้านต้องการอย่างน้อย 3.20 เมตร แต่เมือดูจากรูปร่างภายนอกของตัวบ้านแล้ว จำเป็นจะต้องยกหลังคาขึ้นสูงมากกว่าปกติ เนื่องจากตัวบ้านมีขนาดกว้างมาก อาจจะดูแบนๆไปถ้าไม่เพิ่มความสูง ดังนั้นทำให้ระดับฝ้าเพดานออกมาที่ 3.8 เมตร จึงจะดูสมดุลย์กันกับหลังคา ส่วนมุขหน้าทางเข้าบ้านก็ทำเป็นมุขจั่วต่างระดับสูงขึ้นไปอีก 1.5เมตร เพื่อให้รูปด้านหน้าดูน่าสนใจมากขึ้น ทำเป็นช่องเกล็ดประดับกระจกสี และ ตกแต่งส่วนที่เป็นเสวาด้วนแกรนิตสีธรรมชาติ ก็ดูดีมากทีเดียว ประตูหน้าต่างเป็นกระจกตัดแสง กรอบอลูมิเนียมเคลือบขาว บานประตูบานไม้สัก ผนังทั่วไปก่ออิฐฉาบปูน เฉพาะรอบนอกเป็นแบบก่อสองชั้นกันร้อน พื้นที่ก่อสร้างรวมประมาณ 450 ตร.ม ค่าก่อสร้างก็ 4ล้านกว่าๆ ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้วัสดุตกแต่งผิว : มกราคม 2555

บ้านชั้นเดียว 3 ห้องนอน หลังใหญ่

About the Author

My simply design for absolute Architecture!