เรือนหมู่ไทยล้านนาประยุกต์ Hm104- Smrt

เรือนหมู่ล้านนาประยุกต์

เรือนหมู่ ไทยล้านนาประยุกต์ Smart Hm104
เรือนหมู่ชั้นเดียว ยกพื้น ไทยล้านนาประยุกต์ ประกอบไปด้วยเรือนหลัก เรือนรับรอง หลองข้าว และ เรือนจอดรถ สำหรับเรือนหลัก เป็นแบบยกพื้นสูง 1.2เมตร ใต้ถุนโล่งเพื่อการระบายอากาศ ภายในมีห้องนอนใหญ่ที่มีห้องน้ำในตัว ห้องนอนเล็กมีห้องน้ำในตัว ห้องพระ ห้องทำงาน ห้องน้ำสำหรับแขก ห้องโถงใหญ่ รับแขก พักผ่อน ทานอาหาร ครัว ต่อเนื่องไปถึงห้องซักรีด ลานตากผ้า และ ลานซักล้างหลังบ้าน หน้าบ้านเป็นระเบียงกว้าง
เรือนรับรอง เป็นแบบยกพื้น1 เมตร ใต้ถุนโล่ง มีสองห้องนอน 2 ห้องน้ำ หน้าบ้านมีระเบียงกว้าง และ ทางเดินเชื่อมไปยังเรือหลัก และ หลองข้าว
หลองข้าง (ยุ้งข้าว) เป็นเรือนของเดิมที่รื้อถอนขนย้ายมาประกอบใหม่ ยกชั้นล่างให้สูงขึ้นด้วยโครงสร้างคอนกรีต ชั้นล่างใช้เป็นบริเวณรับรองแขก จัดเลี้ยง และ พักผ่อน ส่วนชั้นบน ที่มีบันไดเชื่อมต่อมาจากระเบียงเรือนใหญ่ ใช้เป็นห้องทำงาน แบบมีระเบียงรอบตัว
เรือนจอดรถ เป็นแบบชั้นเดียวโครงสร้างคอนกรีตและ โครงเหล็ก เป็นพื้นที่จอดรถ 4 คัน ห้องเก็บของ ห้องเก็บอุปกรณ์ทำสวน และ ห้องน้ำคนสวน
รูปทรงอาคารทั้งหมด เป็นในแนวทางเดียวกัน หลังคาเป็นครึ่งจัาวครึ่งปั้นหยา มุงด้วยกระเบื้องไอยราสีเทา ส่วนประกอบ ตกแต่งด้วยไม้จริง รวมทั้งกรุฝาผนังบางส่วนเพราะต้องรื้อไม้มาจากบ้านไม้เดิมที่มีขนาดใหญ่ นำมาใช้ให้คุ้มค่า รวมทั้งพื้นภายในเรือนหลัก และ เรือนรับรอง รวมทั้งฝ้าเพดานบางส่วนก็ ใช้ไม้ที่รื้อถอนมาจากของเดิม สำหรับเสาที่เป็นภาบยนอกบ้าน ช่วงล่างเป็นเสาก่อพอกขนาด 60×60 กรุแต่งด้วยกระเบื้องดินเผาลยก่ออิฐ
ด้านหน้าระเบียงบ้านหลัก ทำเป็นเนินดินเพื่อลดช่องว่างให้ดูต่อเนื่องกับการจัดภูมิทัศน์โดยรอบบ้าน ที่เน้นบรรยากาศแบบโปร่งๆ โล่ง สบาย
พื้นที่อาคารทั้งหมด กว่า 450 ตร.ม ค่าก่อสร้างต้นทุน ประมาณ 4.5 ล้านปลายๆ ครับ : กุมภาพันธ์ 2561

  

  

About the Author

My simply design for absolute Architecture!