“เรือนไทย พิจิตร” Ck-Thai-2020

เรีอนไทยพิจิตร

เรือนไทย พิจิตร Ck-Thai2020
เรือนหมู่ทรงไทยประยุกต์ สองชั้น เป็นการประยุกต์รูปแบบเรือนหมู่ทรงไทย โดยยึดถือตามจารีตเดิมในการวางผัง และ การใช้สอย โดยทำเป็นเรือนหมู่ทรงไทย ยกพื้นสูงสองชั้น ชั้นล่างทำเป็นพื้นที่เอนกประสงค์ สำหรับจัดกิจกรรม จัดเลี้ยง และ อื่นๆ ส่วนชั้นบน วางผังตามรูปแบบเรือนหมู่ กล่าวคือ มีศาลารับ ซุ้มประตู เรือนโถง ลานชั้นบน เรือนรับรองประกบสองข้าง และ ด้านในสุดเป็นเรือนนอน แต่การใช้ประโยชน์ภายในประยุกต์เข้ากับรูปแบบสมัยปัจจุบัน ส่วนที่เป้นเรือนนอน มีสองห้องนอน 2 ห้องน้ำในตัว ส่วนเรือนรับรองเป็นแบบเปิดโล่งด้านหน้า สำหรับเรือนโถงกลางเป็นแบบศาลาโถง ใช้สำหรับประกอบกิจกรรมหลัก ของบ้าน โดยรอบพื้นที่ชั้นบน มีระเบียงรอบที่ต่อเนื่องกับพื้นที่ใช้สอย บันไดหน้าบ้านเป็นแบบบันไดคู่ ที่ต่อเนื่องมาจาก ศาลารับ ส่วนด้านหลัง มีบันไดลงไปยังพื้นที่ชั้นล่าง

เพื่อให้เรือนหมู่ดูโดเด่น และ มีความสวยงาม จึงทำเป็นลักษณธเรือนกลางน้ำ เพื่อให้ไม่เกิดการบเบังของสภาพแวดล้อม การประยุกต์ใช้ของเรือนหมู่นี้ นอกจากทางด้านการจัดวางผัง และ พื้นที่ใช้สอยแล้ว การเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้าง และ ตกแต่ง ก็ มีการประยุกต์ใช้วัสดุที่ร่วมสมัย ในการออกแบบ โครงสร้างหลักๆโดยทั่วไปเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนชั้นบนตั้งแต่เสาขึ้นไปถึงโครงหลังคาใช้โคครงสร้างเหล็ก หลังคามุงกระเบื้องไอยราสัขาว ผนังกรุไม้เทียม ประตูหน้าต่างเป็นกระจกอลูมิเนยียมเคลือบขาว ราวระเบียงเป็นเหล็กกล่องทาสี ส่วนชั้นล่างราวระเบียงเป็นลูกกรงปูนหล่อ ส่วนชายคาและ กันสาด ใช้เป็นไม้เทียมฉลุลาย เพิ่มความอ่อนหวานให้กับเรือนหมู่ โทนสีโโยรวมเป็นกลุ่ม ขาว-เทา

เรือนหมู่ “ไทยพิจิตร” นี้ เหมาะที่จะทำเป็นเรือนรับรอง เรือนไทยเพื่อประกอบกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง หรือทำเป็นบ้านรับรองได้เหมาะมาก ต้องการที่ดินหน้ากว้างไม่น้อยกว่า 30 เมตร ลึก 30 เมตร ไม่นับรวมส่วนที่เป็นสระน้ำ พื้นที่ก่อสร้างวรวมสองชั้น 1,337 ตร.ม ค่าก่อสร้างประมาณ 12 ล้านบาท ครับ :พฤศจิกายน 2560

เรือนไทยพิจิตร  เรือนไทยพิจิตร

 เรือนไทยพิจิตร

 

About the Author

My simply design for absolute Architecture!