Clinic&House DrR-203C

Modern Clinic&House

Modern Clinic&House DrR-203
งานออกแบบอาคารที่เป็นที่พักอาศัย และ คลีนิคในหลังเดียวกัน ที่ดินด้านหน้าติดถนนใหญ่ ด้านข้างติดถนนซอย ก็เลยแยกทางเข้าระหว่างคลีนิค กับ บ้านออกจากกัน เว้นที่จอดรถด้านหน้าเอาไว้กว้างมากๆเนื่องจากเป็นถนนใหญ่ ทำให้สามารถจอดรถได้สะดวก ส่วนชั้นล่างด้าหน้าเป็นพื้นที่สำหรับคลีนิค มีเฉลียงทางเข้าพร้อมกับทางลาดเพื่อความสะดวก มีหลังคาคลุมตลอด ภายในส่วนโถงพักคอย ส่วนธุรการ ห้องตรวจ และ ห้องจัด-เก็บยา เพดานสูง 3.5 เมตร โล่งถึงกันโดยตลอด กั้นผนังสูงประมาณ2.5 เมตร ทำให้รู้สึกโปร่ง ส่วนห้องน้ำเอาไว้ด้านนอกแต่ก็มีทางเชื่อมที่ต่อเนื่องจากโถงพักคอย ส่วนพื้นที่ด้านหลังบ้านจัดไว้เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหนึ่งเป็นที่พักอาศัย เริ่มจากที่จอดรถ จำนวน 4 คัน โถงทางเข้า รับแขก พักผ่อน ทานอาหาร ครัว และ ซักล้าง อีกส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่เปิดโล่งเอนกประสงค์ ในเบื้องต้นอาจจะจัดเป็นส่วนหนึ่งของบ้านไปก่อน แต่ในอนาคตอาจจะปรับการใช้งานเป็นส่วนขยายของคลีนิคต่อไป สำหรับพื้นที่ชั้นล่างนี้ใช้เนื้อที่ไปเกือบ 70 % ของที่ดินทั้งหมด โดยเหลือเป็นสนามหญ้า และ จัดสวนด้านหลังบางส่วน
   

ชั้นบนเป็นส่วนที่พักอาศัย ไม่ได้ต้องการพื้นที่มากเท่ากับชั้นล่างก็เลยลดตัวอาคารเข้ามาเป็นรูปตัว L เพื่อให้มีระยะและเกิดการถ่ายเทอากาศได้ดี ประกอบไปด้วยห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำในตัว ห้องเสื้อผ้า และ ระเบียงกว้างๆ ห้องนอนอีกสองห้องมีห้องน้ำในตัว ส่วนโถงนั้นจัดเป็นกลุ่มเดียวกันกับห้องอ่านหนังสือ ส่วนนั่งเล่น พักผ่อน และ ห้องพระ สำหรับห้องเสื้อผ้าของครอบครัวนั้นจัดรวมเอาไว้ห้องเดียวมีขนาดกว้างพอสมควรมีห้องน้ำที่แยกส่วนอาบน้ำกับห้องส้วม เอาไว้ในพื้นที่ส่วนนี้ด้วย

       
รูปทรงภายนอกเป็นสไตล์โมเดรินที่เรียบง่าย หลังคาทรงเพิงแต่กลับทิศทางกันเนื่องจากตัวอาคารยาวมาก ส่วนที่เป็นห้องนอนใหญ่ด้านหลังสุดยกหลังคาขึ้นอีกระดับ เพื่อให้รูปทรงไม่ดูแบนยาวจนเกินไป แต่ก็ใช้แผงระแนงไม้เทียมช่วยพรางแสง และช่วยลดความสูงของตัวอาคารในบางช่วง การตกแต่งผนังภายนอกเน้นความใกล้เคียงกับธรรมชาติ คือการกรุแต่งด้วยผนังไม้เทียมโทนสีใกล้กับไม้จริง กรุเสาด้านหน้าด้วยหินทรายและ แกรนิต ส่วนที่เป็นครีบปูนกับแผงปิดหลังคาก็ใช้เป็นผนังฉาบปูนขัดมัน ประตูหน่าต่างใช้เป็นอลูมิเนียมสีเข้ม กระจกเขียวตัดแสง มีช่องแสงด้านบนให้แสงสามารถส่องสว่างได้ลึกเข้ามาในห้องมากกว่าปกติ พื้นที่โดยรวมของอาคารหลังนี้ประมาณ 650 ตร.ม ค่าก่อสร้างประมาณ 5.5 – 6 ล้าน ครับ : กุมภาพันธ์ 2555

 

About the Author

My simply design for absolute Architecture!